Đào tạo nghiệp vụ bảo vệ gồm những gì? quan trọng ra sao?

Đào tạo bảo vệ chuyên nghiệp là một trong những khâu quan trọng nhất đối với các công ty bảo vệ uy tín để tạo ra được nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho khách hàng. Vậy các nội dung đào tạo bảo vệ để thực hiện công tác đảm bảo an ninh cho khách hàng thuê dịch vụ bảo vệ gồm những gì, hãy cùng Công Ty Bảo Vệ VSC Thủ Đô tìm hiểu.

Nghiệp vụ bảo vệ là gì?

Nghiệp vụ bảo vệ là tổng hợp tất cả các biện pháp chuyên môn được trang bị cho lực lượng nhân viên của các công ty bảo vệ. Mục đích là để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho mục tiêu, bao gồm người và tài sản của doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân. 

Nghiệp vụ bảo vệ là tổng hợp tất cả các biện pháp chuyên môn được trang bị cho lực lượng bảo vệ 
Nghiệp vụ bảo vệ là tổng hợp tất cả các biện pháp chuyên môn được trang bị cho lực lượng bảo vệ

Nói tóm lại, mục tiêu chính của nghiệp vụ bảo vệ chuyên nghiệp là mang lại sự bình yên, đảm bảo an toàn, ổn định cho an ninh trật tự xã hội. Nội dung chính của nghiệp vụ bảo vệ bao gồm: biện pháp hành chính, biện pháp quần chúng và biện pháp tuần tra, canh gác.

Nhân viên bảo vệ có bắt buộc phải có Chứng chỉ nghiệp vụ không?

Căn cứ vào Nghị định số 52/2008/NĐ-CP quản lý kinh doanh dịch vụ bảo vệ và Luật Phòng cháy chữa cháy năm 2001, được sửa đổi và bổ sung năm 2013. Tại điểm C khoản 3 Điều 8 Nghị định 52/2008/NĐ-CP quy định nghiêm cấm các công ty bảo vệ sử dụng nhân viên khi chưa được đào tạo, huấn luyện về nghiệp vụ chuyên môn, chưa được cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ. 

Nhân viên bảo vệ đều bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy
Nhân viên bảo vệ đều bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

Đồng thời, theo khoản 4 Điều 6 Nghị định 52/2008/NĐ-CP cũng quy định, toàn bộ nhân viên bảo vệ đều bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy. Đây là những kỹ năng cơ bản, cần thiết của một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó. 

Quy trình đào tạo bảo vệ chuyên nghiệp

Đào tạo bảo vệ đòi hỏi cần có giáo trình, quy trình rõ ràng, cụ thể để mang lại hiệu quả cao nhất, đảm bảo các học viên sau khóa đào tạo hội tụ đầy đủ tố chất của một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp, chất lượng và uy tín. 

Quy trình đào tạo bảo vệ chuyên nghiệp gồm các nội dung từ cơ bản đến nâng cao, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Công ty đào tạo bảo vệ sẽ giới thiệu cơ cấu tổ chức và các quy chế, nội quy của công ty. Ngoài ra, học viên sẽ được cung cấp các kiến thức về những quy định trong bộ luật hình sự, luật dân sự, luật lao động để nhân viên nắm rõ và biết ứng xử có chuẩn mực trong phạm vi cho phép. Đồng thời, giúp người lao động hiểu được những quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình khi tham gia công tác trong lĩnh vực nhân viên bảo vệ an ninh trật tự. 
Đào tạo bảo vệ đòi hỏi cần có giáo trình, quy trình rõ ràng, cụ thể để mang lại hiệu quả cao nhất
Đào tạo bảo vệ đòi hỏi cần có giáo trình, quy trình rõ ràng, cụ thể để mang lại hiệu quả cao nhất
  • Bước 2: Học viên sẽ trải qua khóa huấn luyện về nghiệp vụ chuyên môn như tập võ đối kháng, công tác phòng cháy chữa cháy, các kỹ năng y tế cơ bản về sơ cứu người bị thương trong những trường hợp khẩn cấp. 
  • Bước 3: Đào nhân viên các kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống bất ngờ để có cách giải quyết linh hoạt, tạo được niềm tin và sự yêu quý đối với khách hàng và người dân. Ngoài ra, nhân viên bảo vệ còn được đào tạo thêm tiếng Anh giao tiếp cơ bản để có thể tự tin khi làm việc với người nước ngoài, đặc biệt là đội ngũ nhân viên chuyên bảo vệ khách sạn, nhà hàng cao cấp…
  • Bước 4: Hướng dẫn sử dụng các thiết bị an ninh để hỗ trợ cho công tác bảo vệ an ninh trật tự được tốt nhất. 
  • Bước 5: Đào tạo về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, đảm bảo nhân viên bảo vệ chấp hành đúng mọi nội quy, quy tắc khi hành nghề, không thực hiện các hành vi sai trái, vi phạm pháp luật. 

Nội dung đào tạo bảo vệ chuyên nghiệp 

Chương trình đào tạo bảo vệ chuyên nghiệp gồm những nội dung chính dưới đây: 

Kỹ năng bảo vệ

Kỹ năng bảo vệ là một trong những yếu tố quan trọng nhất hình thành nên nghiệp vụ bảo vệ chuyên nghiệp. Mục đích của chương trình đào tạo là mang lại sự an toàn cho người và tài sản của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức. 

Để thực hiện tốt kỹ năng này, đội ngũ nhân viên bảo vệ cần phải trải qua khóa huấn luyện và sát hạch vô cùng khắt khe. Nội dung của chương trình đào tạo này gồm có: 

Đào tạo nhân viên bảo vệ kiến thức pháp luật

Một người bảo vệ chuyên nghiệp không chỉ cần có các kỹ năng nghiệp vụ tốt mà còn phải nắm rõ các kiến thức pháp luật để có thể ứng xử một cách văn minh, tránh làm điều phạm pháp. Chương trình đào tạo nhân viên bảo vệ về mảng pháp luật bao gồm các nội dung cơ bản sau: 

Nắm rõ các kiến thức pháp luật để có thể ứng xử một cách văn minh, tránh làm điều phạm pháp
Nắm rõ các kiến thức pháp luật để có thể ứng xử một cách văn minh, tránh làm điều phạm pháp
  • Các điều, khoản chính và cơ bản của Bộ Luật dân sự và Bộ luật Tố tụng Dân sự, giúp nhân viên bảo vệ có những ứng xử chuẩn mực, không vi phạm các pháp luật. 
  • Các điều, khoản chính và cơ bản của Luật Hành chính, luật lao động để nhân viên có thể hiểu được quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong công việc của mình. 
  • Các điều, khoản chính và cơ bản của Luật hình sự để nhận biết được các hành vi vi phạm pháp luật và giới hạn trong thực thi chức trách nhiệm vụ của một nhân viên bảo vệ, tránh vượt quá giới hạn cho phép dẫn tới hành vi vi phạm pháp luật.
  • Các đòn thế võ thuật tự vệ và chiến đấu nhằm mục đích khống chế tội phạm trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự.

Đào tạo nhân viên bảo vệ kỹ năng cơ bản

Các kỹ năng cơ bản nhất trong khóa đào tạo nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp bao gồm: 

Các kỹ năng cơ bản nhất trong khóa đào tạo nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp
Các kỹ năng cơ bản nhất trong khóa đào tạo nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp
  • Nghi thức, tác phong, điều lệnh, đội ngũ, nghiệp vụ đón tiếp, hướng dẫn, 
  • Nghiệp vụ kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý, ngăn ngừa các sự cố phát sinh.
  • Nghiệp vụ Nghiệp vụ điều phối giao thông, đóng mở và quản lý niêm phong.
  • Nghiệp vụ lập và kiểm tra biên bản, báo cáo, nắm bắt thông tin, tình hình
  • Nghiệp vụ bảo vệ mục tiêu cố định và di động, bảo vệ hiện trường…
  • Nghiệp vụ cứu hộ cứu nạn, sơ cấp cứu y tế, phòng chống cháy nổ. 

Đào tạo nhân viên bảo vệ kỹ năng PCCC 

Với công tác về phòng cháy chữa cháy, nhân viên bảo vệ sẽ được đào tạo các kỹ năng cơ bản sau: 

Đào tạo nhân viên bảo vệ kỹ năng phòng cháy chữa cháy 
Đào tạo nhân viên bảo vệ kỹ năng phòng cháy chữa cháy
  • Đào tạo kỹ năng phòng cháy chữa cháy, phát hiện và nhận biết cháy nổ
  • Nhận thức pháp luật và các quy định về công tác PCCC và các nguyên tắc phòng cháy, chữa cháy cơ bản. 
  • Các tình trạng cháy nổ và sơ cấp cứu, biện pháp phòng cháy và chữa cháy.
  • Kỹ năng sử dụng và bảo quản công cụ PCCC, vận hành hệ thống theo dõi và báo động, sử dụng thiết bị báo cháy, báo khói.
  • Chiến thuật chữa cháy.

Kỹ năng xử lý tình huống

Một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp cũng cần phải trang bị cho mình những kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt, khéo léo trong những trường hợp khẩn cấp. Với sự phức tạp cùng muôn vàn khó khăn trong trong quá trình làm việc, đội ngũ nhân viên không phải lúc nào cũng sẽ áp dụng những nguyên tắc cứng nhắc. 

Kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt, khéo léo trong những trường hợp khẩn cấp
Kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt, khéo léo trong những trường hợp khẩn cấp

Thay vào đó, họ phải là những người đứng ra xử lý các tình huống một cách nhạy bén để có thể hòa hợp với khách hàng, tạo được thiện cảm với mọi người. Điều này sẽ góp phần quan trọng giúp công tác bảo vệ được thực hiện một cách dễ dàng và mang lại hiệu quả cao nhờ được sự đồng tình, hỗ trợ phía người dân và khách hàng. 

Kỹ năng giao tiếp – ngoại ngữ

Một công ty bảo vệ chuyên nghiệp, uy tín thường sẽ được rất nhiều khách hàng tín nhiệm và lựa chọn sử dụng dịch vụ. Trong đó, có cả khách hàng là người Việt Nam hoặc người nước ngoài. Do đó, nhân viên bảo vệ cần biết giao tiếp tiếng Anh cơ bản để phục vụ cho công việc được tốt nhất. 

Đội ngũ nhân viên bảo vệ sẽ có trách nhiệm kiểm soát, điều phối an ninh trật tự
 Nhân viên bảo vệ cần biết giao tiếp tiếng Anh cơ bản để phục vụ cho công việc được tốt nhất

Thông thường, tại các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, trung tâm hội nghị quốc gia…là những nơi có rất nhiều khách nước ngoài lui tới. Một nhân viên bảo vệ có thể hiểu và giao tiếp bằng tiếng anh sẽ góp phần tăng thêm tính chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế khi đến với Việt Nam – một đất nước văn minh, lịch sự, con người thân thiện, hòa đồng.

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ THẮNG LỢI THỦ ĐÔ
Địa chỉ: Số 38 Ngõ 196 Hồ Tùng Mậu, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Hotline: 0338.691.744 – 0983.823.102

Website: https://dichvubaovevsc.com/

https://baovethangloithudo.vn/
E-mail: ngodinhkiem.vsc@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/vscthudo

Fb: https://www.facebook.com/ngodinhgiahuy

1 comments for "Đào tạo nghiệp vụ bảo vệ gồm những gì? quan trọng ra sao?"

  1. qcv
    Tháng Chín 22, 2022 at 08:31 sáng

    Rất tốt

Leave Comments

0932.868.368
0932868368